วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

'Jar of 3 Rs'   ยังไม่หมด  อยากแนะนำคือ  'Jar of  Recall'  กระปุกต้องนึก  นั่นเอง....


กระปุกต้องจำ   -------->  กระปุกต้องซ้ำ   --------->   กระปุกต้องนึก


จำได้เต็มแล้ว   ซ้ำก็ยิ่งแม่นไปอีก   ทีนี้ต้องลองใช้งานแล้วสิ   ติ๊กต็อก  ติ๊กต็อก.....


แต่ก่อน เจอชาวต่างชาติทีไร   บางคนพูดไม่ออก  กลัวผิด   จริงๆ แล้ว ไม่ใช่ว่าไม่รู้นะ  หลายคนจำศัพท์ไว้เพียบ   แต่เกิดจากการเก็บ 'กระปุกต้องจำ '  และ  ใช้  ' กระปุกต้องซ้ำ '  อย่างผิดวิธีมากกว่า เช่น  แรกๆ  จมอยู่กับการฝึก หรือ ทบทวนนานไปจนสมองล้า      ใช้วิธีไม่ถนัด หรือไม่เหมาะกับตนเองบ้างล่ะ     บรรยากาศรอบๆ ไม่เป็นใจ    ฝึกไม่ต่อเนื่องและไม่บ่อยครั้ง  มีผลทั้งนั้น


แต่.... พอเปลี่ยนมาเก็บศัพท์ด้วยวิธีของเราเอง   บันทึกในสมองเรียบร้อย    ตอนใช้งานจะไม่ยุ่งยาก   และการใช้ ' กระปุกต้องนึก ' จะง่ายขึ้นอีกเยอะจะนึก หรือทบทวน ควรใช้การเรียกศัพท์ที่บันทึกมาใช้นั่นเอง   นึกจากความจำของเราก่อน  ค่อยมาหาคำตอบว่าถูกหรือไม่   เช่น  ปิดหนังสือที่มีศัพท์หรือประโยคนั้นๆ   ลองสะกดด้วยการเขียน หรือพูด แล้วค่อยดูเฉลย    หรือ การเชื่อมโยงเรื่องราว  เหตุการณ์ กับศัพท์ ทำให้นึกได้เร็วขึ้นเช่นกัน  อาจเป็นความประทับใจ  ช่วงเวลาความสุข หรือ เศร้าก็ไม่แปลกอะไร


' กระปุก  3 Rs '  ของ Eng nid-nid with Tutor Lee   มีวิธีฝึกภาษาอังกฤษที่เกิดจากความสนุก และ ถนัดของตนเอง    ซึ่งไม่ได้บอกว่าต้องเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนเช่นกัน    บางคนเจอแนวทางต่างออกไป  แต่ช่วยให้ความสามารถทางภาษาอังกฤษดีขึ้น   ก็ควรทำต่อ   หรือ ถ้าเบื่อแบบเดิม  ควรสลับด้วยวิธีอื่นได้เช่นกัน


สิ่งที่อยากฝากมากที่สุด คือ    'อย่าหักโหมด้วยปริมาณ  จำให้นานต้องเน้นความถี่ "


www.facebook.com/TutorLeeLimawararut







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น